วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Red Velvet Cake

          Red Velvet Cake เป็นเค้กที่มีเนื้อเค้กเป็นสีแดง อาจจะเป็นแดงสด แดงเข้ม หรือน้ำตาลแดงก็ได้ และความที่เนื้อเค้กมีลักษณะนุ่มเนียนราวกับกำมะหยี่จึงได้ชื่อว่า Red Velvet หรือกำมะหยี่แดง

          ลักษณะของตัวเค้กที่พบเห็นโดยทั่วไปจะเป็นเลเยอร์เค้ก (เนื้อเค้กซ้อนกันเป็นชั้น) ปิดหน้าด้วยครีมหรือที่นิยมใช้กันคือ cream cheese icing

          ส่วนผสมที่สำคัญของ Red Velvet ได้แก่ แป้งเค้ก โกโก้ บัตเตอร์มิลค์ น้ำตาล น้ำส้มสายชู ไข่ไก่ ส่วนที่ใช้แต่งหน้าเค้กจะนิยมใช้ cream cheese frosting หรือบัตเตอร์ครีม

          การที่เนื้อเค้กเป็นสีแดงนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการใช้สีผสมอาหาร แต่ก็มีกรณีที่เกิดขึ้นโดยปฏิกิริยาของกรดน้ำส้มหรือส่วนประกอบที่เป็นกรด เช่น บัตเตอร์มิลค์ ทำให้เกิดสารสีแดง (anthocyanin) ขึ้นกับผงโกโก้

          ที่ต่างประเทศนั้น ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 คนทำขนมได้ใช้ Beetroot ต้มเพื่อเพิ่มสีของเค้ก จึงทำให้พบการใช้ Beetroot ต้มบดในบางสูตรของ Red Velvet

          เค้กสูตรต้นตำหรับเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยโรงแรม Waldorf Astoria ในนครนิวยอร์ก เค้กสูตรต้นตำรับจะแต่งหน้าด้วย butter cream icing ในขณะที่ทางตอนใต้จะแต่งด้วย cream cheese frosting อย่างไรก็ดี ทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกาไม่นิยมใช้ Beetroot ในสูตรเค้ก

          สำหรับในประเทศไทยแล้ว หลายปีมานี้ Red Velvet Cake ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และสามารถพบเห็นได้ในรูปแบบของคัพเค้กสวย ๆ และได้เป็นหนึ่งในเมนูคัพเค้กที่เสิร์ฟบนเครื่องบินของการบินไทยด้วย


ภาพ Red Velvet Cup Cake โดย Almondo หนึ่งในร้านเค้กอร่อยของเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น